photo 10696457_519067298230587_231094052924001730_n_zpscfcd8d8c.jpg

Nhà Thờ Mằng Lăng - một trong những nhà thờ cổ nhất Việt Nam

Thứ Tư, 15 tháng 10, 2014

Nằm cách thành phố Tuy Hòa 35km về phía Bắc, nhà thờ Mằng Lăng thuộc xã An Thạch (Tuy An, Phú Yên) là một trong những nhà thờ cổ nhất ở Việt Nam, được xây dựng vào năm 1892, do một người Pháp tên Joseph de La Cassagne mà người dân xứ đạo tại đây gọi tên theo tiếng Việt là Cổ Xuân, vị linh mục đầu tiên của giáo xứ Mằng Lăng, phụ trách việc xây dựng nhà thờ, đây cũng là nơi lưu giữ cuốn sách chữ quốc ngữ đầu tiên của nước ta.
Cách đây hơn 100 năm, khu vc An Thch rt ít dân cư, cây rng che kín, trong đó có mt loi cây rng mc rt nhiu, to ln, tán ph rng, lá cây hình bu dc, hoa mc chùm n ra màu tím hng, được người dân đa phương gi là mng lăng, vì có h vi cây bng lăng. Hin du vết khu rng mng lăng y không còn, nhưng ngôi nhà th vào thi đim y đã được đt tên theo loi cây quý này. Hin nay, trong nhà th vn còn gi mt bàn g mt tròn làm bng g mng lăng t thu va xây dng, có đường kính đến 1,5m.
                                
                                                               Nhà thờ cổ Mằng Lăng
                                    
                        Nhà thờ xây dựng vào năm 1892, được thiết kế theo lối kiến trúc Gothic

Nhà thờ nằm trong khuôn viên rộng 5.000m², sơn màu trắng, nhưng vết thời gian đã ngả thành đen như một bức tranh thủy mặc. Mặt tiền nhà thờ có kiểu kiến trúc gothique, gây ấn tượng như một nhà thờ ở Pháp hoặc ở La Mã đầy chất mỹ thuật. Hai bên là hai lầu chuông, chính giữa là thập tự giá mà khi bước vào bên trong, bạn có thể thấy hai chiếc dây kéo chuông báo lễ và may mắn thì được chứng kiến cảnh kéo dây để tiếng chuông nhà thờ ngân vang rộn rã cả một xóm đạo.

Hin nay, trước nhà th, bên phi có bc tượng thánh Anrê Phú Yên trên mt ngn đi c nh, trước nhà th có mt nhà truyn thng lưu gi di tích ca v thánh t nn khi ch va 19 tui này. đó có nhng bc ha miêu t cnh hành hình Anrê Phú Yên, được v theo li tường thut ca cha Alexandre de Rhodes, nhng mnh gm, gch ngói ca nn nhà nguyn nơi Anrê Phú Yên chu phép ra ti do chính Alexandre de Rhodes thc hin cùng mt s sách báo viết v Anrê Phú Yên. Đc bit được trưng bày trang trng trong mt hp kính là cun sách bng ch quc ng đu tiên ca nước ta, in năm 1651 ti Roma, Ý. Đó là quyn giáo lý "Phép ging tám ngày" ca Alexandre de Rhodes (người dân đa phương gi là cha Đc L) - người khai sinh ra ch quc ng.
                                   
                                                      Bên trong nhà thờ cổ Mằng Lăng
                             
                                        Những chạm trổ lưu giữ di tích của vị thánh tử nạn
                             
                            Nơi đây lưu giữ cuốn sách in đầu tiên bằng chữ quốc ngữ ở nước ta
Trong khuôn viên nhà thờ trước đây còn có trường trung học tư thục Trương Vĩnh Ký và cô nhi viện.
Vi lch s gn 120 năm tn ti, mi bc tường, cánh ca, bàn cu nguyn… nơi đây đu nhum màu thi gian. Cùng s đc đáo trong hình dáng, đường nét mang đm du n kiến trúc thế k XIX, nhà th Mng Lăng là đim đến không th b qua trong nhng dp ghé thăm tnh Phú Yên.
                                                                                          (Tổng hợp)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét